Website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương?

Khi kinh doanh trực tuyến, việc tuân thủ các quy định pháp luật là điều quan trọng. Một trong số đó là quy định về việc đăng ký website với Bộ Công Thương. Nhưng website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ các tiêu chí, tránh vi phạm và đảm bảo sự minh bạch cho doanh nghiệp trực tuyến.

Website là gì?

Website là gì?
Website là gì?

Website là một tập hợp các trang chứa nội dung đa dạng như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, được lưu trữ trực tuyến trên máy chủ và có thể truy cập từ bất kỳ đâu qua Internet. Mọi trang web công khai đều là một phần của mạng lưới toàn cầu (World Wide Web – WWW). Người dùng có thể sử dụng các trình duyệt web phổ biến như Google Chrome, Safari, Firefox, hay Microsoft Edge để truy cập.

Việc truy cập website ngày càng thuận tiện hơn khi có thể thực hiện trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, laptop, hoặc điện thoại di động, chỉ cần nhập địa chỉ URL để truy cập trực tiếp vào trang web mong muốn.

Phân loại website

Phân loại theo cấu trúc website

  • Website tĩnh:

Trang web tĩnh là dạng website được lưu trữ trên máy chủ và hiển thị nguyên vẹn dưới dạng HTML khi gửi đến trình duyệt của người dùng. Giao diện của các trang này chủ yếu được thiết kế bằng CSS, giúp kiểm soát hình thức hiển thị bên ngoài của HTML. Một khi nội dung đã được đăng tải, trang web tĩnh ít khi được thay đổi và thường không có tính năng tương tác với người dùng. Với những hạn chế về khả năng cập nhật và tương tác, website tĩnh hiện nay ít được sử dụng.

  • Website động:

Website động là loại trang web có khả năng tự động thay đổi và cập nhật liên tục. Những trang động được tạo ra bởi mã máy tính phía máy chủ và xuất ra HTML. Các hệ thống phần mềm như CGI, JSP, CFML được sử dụng để tạo nên các trang web động với nội dung linh hoạt, có thể điều chỉnh dựa trên yêu cầu của người dùng.

Website động có hai phần: một phần hiển thị trên trình duyệt web mà người dùng thấy khi truy cập, và một phần bên dưới để quản lý nội dung. Nhờ tính tương tác cao và khả năng tùy chỉnh dễ dàng, phần lớn các website hiện nay đều thuộc loại website động.

Phân loại website
Website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương

Phân loại theo mục đích sử dụng và lĩnh vực hoạt động

  • Phân loại theo mục đích sử dụng: Website có thể được phân loại thành nhiều nhóm như website cá nhân, website công ty, website diễn đàn,…
  • Phân loại theo lĩnh vực hoạt động: Tùy vào ngành nghề, website có thể là trang về ẩm thực, du lịch, tin tức, giáo dục,… Những người thiết kế website thường dựa trên lĩnh vực hoạt động để tạo ra các mẫu giao diện phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Website nào phải đăng ký với Bộ Công thương?

website nào phải đăng ký với bộ công thương
website nào phải đăng ký với bộ công thương

Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP, các website cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến hoặc có chức năng đặt hàng đều bắt buộc phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ: http://online.gov.vn. Việc đăng ký này nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ đúng quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Ngoài ra, các loại website dưới đây cũng cần đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định:

  • Sàn giao dịch thương mại điện tử: Đây là các website cho phép các thương nhân, tổ chức, hoặc cá nhân không phải chủ sở hữu có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ. Quy định này không áp dụng đối với các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.
  • Website khuyến mại trực tuyến: Là những trang web được thiết lập bởi các thương nhân hoặc tổ chức nhằm thực hiện chương trình khuyến mại cho sản phẩm, dịch vụ của bên thứ ba. Các hình thức khuyến mại bao gồm bán phiếu mua hàng, thẻ khách hàng thường xuyên, tặng hàng hóa dùng thử, và bán hàng với giá ưu đãi trong thời gian hoặc số lượng giới hạn.
  • Website đấu giá trực tuyến: Các website này được tạo ra để các thương nhân, tổ chức, hoặc cá nhân khác có thể tổ chức đấu giá hàng hóa của mình.

Không đăng ký website với Bộ Công thương bị xử lý như thế nào?

Việc không tuân thủ quy định về đăng ký hoặc thông báo website với Bộ Công Thương có thể dẫn đến những chế tài nghiêm trọng theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP). Cụ thể:

  • Hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng trước khi cung cấp dịch vụ có thể bị phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng.
  • Trường hợp không đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử sẽ phải đối mặt với mức phạt cao hơn, từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng.

Lưu ý, mức phạt này áp dụng cho cá nhân. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp đôi, lên tới 60.000.000 đồng.

=> Việc không đăng ký website Bộ Công Thương có thể khiến cá nhân và tổ chức chịu các mức phạt từ 30.000.000 đến 60.000.000 đồng, tùy theo quy mô hoạt động và tính chất vi phạm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đúng các quy định để bảo vệ doanh nghiệp và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh trực tuyến.

website nào phải đăng ký với bộ công thương
website nào phải đăng ký với bộ công thương

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của BICTweb liên quan đến vấn đề: website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 097.113.6228. BICTweb luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

5/5 - (1 bình chọn)
Translate »